Hàng hóa cho mùa tết bắt đầu rục rịch ra thị trường, giảm giá mạnh
Các doanh nghiệp lương thực thực phẩm TP.HCM cam kết không tăng giá bán hàng hóa tết, tổ chức chuyến hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng
Còn chưa tới hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2025. Như thông lệ mọi năm, thời điểm này nhiều siêu thị, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào để đáp ứng nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm của người dân.
“Ăn tết” của người tiêu dùng đã thay đổi
Ghi nhận tại các siêu thị, điểm bán cho thấy, những quầy hàng trưng bày bánh kẹo tết, nước ngọt bia với bao bì tết rực rỡ đã bắt đầu nhiều lên.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết tổng sản lượng hàng hóa thiết yếu đơn vị dự trữ thuộc chương trình bình ổn thị trường là hơn 12.000 tấn. Tùy từng nhóm hàng mà số lượng tăng từ 30%-50% so với tháng kinh doanh bình thường.
Ngoài chương trình bình ổn, Co.opmart, Co.opXtra … thực hiện khuyến mãi Tết liên tục trong 59 ngày đêm với 3.500 mặt hàng Tết giảm giá mạnh, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu đón xuân mới.
Năm nay với chủ đề “Đến Co.op chở Tết về”, hàng trăm điểm bán của Saigon Co.op khắp cả nước đem đến cho người tiêu dùng trải nghiệm không gian tết truyền thống với phiên chợ tết ba miền, gian hàng OCOP các tỉnh thành, đặc sản vùng miền.
Đặc biệt, Tết 2025 lần đầu tiên người tiêu dùng sẽ trải nghiệm giỏ quà hành tỏi, gói tam sên chế biến sẵn, mâm cúng gia tiên… kết hợp giữa truyền thống và hiện đại được bàn tay của các nghệ nhân làng nghề chăm chút tỉ mỉ.
Theo ông Thắng, Tết Ất Tỵ cũng là năm đầu tiên Saigon Co.op khai thác mạnh thị trường trực tuyến thông qua các video ngắn phát sóng trên Facebook, Tiktok, cá nhân hóa nội dung video. Qua đó, giúp kết nối với khách hàng mục tiêu và nâng cao trải nghiệm mua sắm tích hợp, tăng tương tác.
Ông Lâm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc Satra cũng thông tin, để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025, hệ thống bán lẻ Satra đã có kế hoạch tăng cường dự trữ hàng hóa các mặt hàng lương thực thực phẩm, hàng bình ổn thị trường phong phú, chất lượng, giá cả hợp lý. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu dự trữ dịp tết của hệ thống bán lẻ Satra tăng từ 15% - 20% so với tết năm ngoái.
“Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp về việc đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, đồng thời đảm bảo giá cả ổn định trước trong và sau tết” - ông Thanh chia sẻ.
Đáng chú ý, tại hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025: Làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức vừa qua, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc khối kinh doanh công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Vietnam, cho biết thông thường hai tháng tết sức mua sắm của người dân tăng cao.
Tuy nhiên, từ tết năm 2024 cho thấy khu vực thành thị và nông thôn sức mua đều giảm so với năm trước do người dân muốn dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, muốn chi tiêu đơn giản hơn. Đây là sự thay đổi không chỉ ngắn hạn trong mùa tết năm ngoái mà cả năm 2025 cũng như tương lai.
Mùa tết, nhu cầu cảm xúc của người tiêu dùng là về quê, kết nối gia đình hoặc dành thời gian tái tạo năng lượng bản thân. Do đó, ngoài tốt cho sức khỏe, bao bì tiện dụng, sản phẩm phải trả lời cho nhu cầu cảm xúc của người tiêu dùng là gì sẽ dễ dàng thu hút, thuyết phục họ mua nhiều hơn.

TP.HCM chuẩn bị hơn 20.000 tỉ đồng dự trữ hàng hóa tết
Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TP.HCM, các doanh nghiệp ngành đã và đang triển khai nhiều kế hoạch cung ứng hàng hóa tết ra thị trường.
Đơn cử như Công ty Vissan chuẩn bị 540 tỉ đồng, tăng 8% so với năm trước để dự hàng trữ hàng hóa tết. Trong đó, sản lượng thực phẩm tươi sống là 930 tấn, tăng 5%; thực phẩm chế biến dự trữ 3.700 tấn tăng 8%.
Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng dồi dào, các doanh nghiệp TP.HCM cam kết không tăng giá bán hàng tết, tổ chức chuyến hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa đồng thời tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.
Song song đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao và đảm bảo ổn định thị trường, Hội lương thực thực phẩm TP.HCM chủ động phối hợp với chương trình bình ổn thị trường năm 2024-2025 của thành phố.
“Sự phối hợp này mang tính chiến lược, vừa phục vụ người dân vừa thúc đẩy kinh tế địa phương trong dịp lễ quan trọng nhất năm”- bà Chi nói.
Về phía sở ngành, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin công tác chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ tết 2025 đã được UBND TP.HCM chỉ đạo từ rất sớm.
Năm nay có 69 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, tăng 10 doanh nghiệp so với năm ngoái. Dự kiến tết năm 2025, các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng hóa trị giá khoảng 23.000 tỉ đồng phục vụ trước trong và sau tết, trong đó gần 10.000 tỉ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.
Theo ông Vũ, từ nay từ đến tháng 1-2025, sở sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình bán hàng lưu động bình ổn thị trường, hàng hóa trong chương trình được một số đơn vị giảm giá đến 80%.
Hiện nay, TP.HCM có gần 11.000 điểm bán hàng bình ổn thị trường cùng mạng lưới chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Đặc biệt, các doanh nghiệp chủ động tổ chức hàng trăm chuyến bán hàng lưu động đến vùng ven, ngoại thành, nơi tập trung đông người lao động thu nhập thấp.
“Với cách làm tích cực, chủ động của ngành công thương, hàng hóa được tiếp cận người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn” - ông Vũ nói.
Hàng bình ổn thị trường chiếm 21%-32% thị phần những tháng thường, nhưng trong thời gian cao điểm tết chiếm đến 43% nên hoàn toàn đủ sức chi phối, điều tiết thị trường. Bên cạnh nguồn hàng dồi dào, hoạt động kiểm tra, kiểm soát giá cả, chất lượng hàng hóa được Sở Công Thương thực hiện thường xuyên.
“Mới đây, chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức theo dõi diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, kịp thời báo cáo và đề xuất phương án xử lý khi có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa” - ông Vũ nói.
Bộ Công thương cũng đã có chỉ thị đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu các mặt hàng thiết yếu… để chủ động có phương án bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung gây tăng giá đột biến trong dịp tết.
Bộ cũng đề nghị Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM… tích cực tham gia các chương trình bình ổn thị trường tại địa phương, các hoạt động trong chương trình kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
12 nhóm hàng lương thực thực phẩm thiết yếu tham gia chương trình bình ổn thị trường gồm gạo, lương thực chế biến khô, bột, đường, dầu ăn; thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm; thủy hải sản, thực phẩm chế biến, rau củ quả, gia vị, sữa, nước uống...
Các tháng tết, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 25%-43% nhu cầu thị trường. Thịt gia súc 5.034 tấn/tháng; thủy hải sản 195,5 tấn/tháng; thịt gia cầm 5.519,5 tấn/tháng; trứng gia cầm 23 triệu quả/tháng…