HĐND TP.HCM khai mạc, bàn đề án thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM

CẨM NƯƠNG - THẢO LÊ/TTO 27/09/2024 10:02

Sáng 27-9, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề). Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trò chuyện cùng lãnh đạo HĐND TP - Ảnh: HỮU HẠNH  

Kỳ họp lần này diễn ra trong một buổi, sẽ xem xét tờ trình của UBND TP.HCM về các nội dung như quy định mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho ngành kiểm sát, ngành tòa án, ngành thi hành án dân sự TP và sở ngoại vụ; quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn.

Các nội dung bổ sung dự toán thu, chi ngân sách năm 2024; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư các dự án…

Đặc biệt kỳ họp cũng sẽ xem xét, thông qua đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM.

Tại kỳ họp các đại biểu đã quyên góp ủng bộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra ở các tỉnh miền Bắc - Ảnh: HỮU HẠNH  

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết kỳ họp sẽ thảo luận, quyết định 28 nội dung liên quan nhiều ngành, lĩnh vực nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước để triển khai thực hiện. Đây là các nghị quyết đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh của TP.

Các nội dung trình tại kỳ họp đã được cơ quan tham mưu chuẩn bị một cách nghiêm túc, trách nhiệm, khẩn trương đảm bảo tiến độ, chất lượng. Sự tham gia của các ban HĐND TP trong việc thực hiện thẩm tra các nội dung một cách kỹ lưỡng và mang tính phản biện cao.

“Đề nghị các vị đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu thảo luận, tham gia ý kiến có chất lượng, đề xuất những giải pháp căn cơ để HĐND TP có cơ sở quyết nghị các cơ chế, chính sách bảo đảm hiệu lực, hiệu quả vì sự phát triển chung của TP và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân”, bà Lệ nói. 

Lập Trung tâm hành chính công, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Theo UBND TP, việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ "Mô hình bộ phận một cửa hiện tại" của TP nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính.

Đề án xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm "đổi mới - khả thi" khi thực hiện thí điểm.

CẨM NƯƠNG - THẢO LÊ/TTO