Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh
(HMC) - Chiều 2/11, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyên đề bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh. Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường chủ trì tại điểm cầu TPHCM.

Thông tin tại Hội nghị, đại diện Bộ Công an cho biết, từ ngày 15/12/2022 - 14/10/2023, trên toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh độ tuổi từ 6-18 (chiếm 8,96% số vụ TNGT toàn quốc), làm chết 490 người, bị thương 827 người. Trong đó, 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện, làm chết 378 người, bị thương 658 người. So với cùng kỳ năm 2022, số TNGT tăng 8 vụ.
Cũng trong giai đoạn này, lực lượng chức năng phát hiện 3 vụ đua xe trái phép, tạm giữ 57 đối tượng trong lứa tuổi học sinh; 201 vụ tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự công cộng, tạm giữ 395 thanh, thiếu niên.
Phân tích nguyên nhân tình trạng TNGT liên quan đến học sinh đang có xu hướng tăng, Bộ Công an chỉ ra, một trong những lý do khách quan là phương tiện phù hợp với lứa tuổi học sinh điều khiển tăng nhanh với nhiều chủng loại phương tiện đa dạng khác nhau. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng giao thông ở một số đô thị lớn đang ở trong tình trạng quá tải, hạ tầng giao thông tại khu vực trước các cổng trường còn nhiều bất cập như đường hẹp, lượng xe ra vào đông, vỉa hè không đủ chỗ khiến nhiều người phải đỗ xe tràn ra lòng đường.
Về nguyên nhân chủ quan, việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông còn chưa hiệu quả, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn chung chung, hình thức, việc xử lý vi phạm khi phát hiện hành vi vi phạm với học sinh còn gặp khó khăn, do công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với nhà trường,…
Đặc biệt, mặt trái của internet và các trang mạng xã hội đã tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi của giới trẻ hiện nay, trong khi đó nhiều người trưởng thành, thậm chí người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội có những hành vi không chuẩn mực, quay clip đua xe, bốc đầu, đánh võng đăng tải lên mạng xã hội.

Tại TPHCM, Giám đốc Công an TP, Trung tướng Lê Hồng Nam cho hay, địa phương là một trong 10 đơn vị có số vụ TNGT cao nhất cả nước trong giai đoạn tháng 12/2022 - tháng 10/2023. Trước thực trạng trên, TP đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp xử lý mạnh, triệt để tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng.
Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật giao thông đường bộ nói riêng, tăng cường thực hiện pháp phòng ngừa xã hội, xem phòng ngừa xã hội là nền tảng phát huy sức mạnh và sự tham gia của hệ thống chính trị. Công an TP được giao chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng, phân chia cụm phòng chống đua xe, yêu cầu các lực lượng thường xuyên tổ chức diễn tập phương án trên địa bàn đảm trách và địa bàn giáp ranh.
Bên cạnh đó, nâng cao công tác điều tra cơ bản, thực hiện triển khai cả ba cấp Thành phố - TP Thủ Đức, quận, huyện - xã, phường. Kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đối tượng “độ, chế xe”, tăng cường công tác thanh tra kiểm soát, xử lý các tình huống thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng
Trước thực trạng giao thông và các biện pháp đang được các địa phương thực hiện, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận định, có những giải pháp đã được đề cập từ lâu nhưng điều quan trọng nhất là việc thực hiện chúng.
“Với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đời sống người dân ngày một tốt hơn, phương tiện giao thông nhiều hơn trong khi chúng ta chưa đủ điều kiện xây dựng hạ tầng đáp ứng với sự phát triển của phương tiện giao thông thì kết quả trong bảo đảm an toàn giao thông chúng ta đạt được thời gian qua là có tiến bộ”, ông nhận xét.
Phó Thủ tướng cho rằng, hội nghị đã rút ra được nhiều điều, trong đó một số mô hình được các địa phương thực hiện đã có hiệu quả. Trong thời gian tới, ông lưu ý các ngành, các cấp tuyệt đối không được chủ quan, tiếp đến phải truyền ý thức này đến người dân. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội.
Nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu, Phó Thủ tướng đề xuất lồng ghép đưa nội dung này vào kiểm điểm cuối năm của một số cơ quan, đơn vị, bộ máy. Về công tác tuyên truyền, ngoài ngăn chặn những thông tin xấu, độc, cần xây dựng những nội dung định hướng, nâng cao ý thức của mọi người về việc đảm bảo an toàn giao thông.