TPHCM ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

12/07/2023 18:11

(HMC) - Chiều 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án 06).

Dự trực tuyến và đồng chủ trì điểm cầu TPHCM có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng và Phó Giám đốc Công an TPHCM, Thiếu tướng Trần Đức Tài. 

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số TP, thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các quận, huyện và TP Thủ Đức...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, đồng thời cũng là công việc mới, khó, nhạy cảm. Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ con người, trên tinh thần lấy con người là trung tâm, là động lực, nguồn lực phát triển. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thời gian qua, nhiệm vụ này đã được triển khai bài bản, tích cực, đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, với quan điểm dữ liệu là quan trọng và cấp bách, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư “tuy đi sau mà về trước”, đạt được kết quả tương đối tốt so với nhiều nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu trong Chương trình Chuyển đổi số năm 2023 tại TPHCM là thực hiện thành công chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo Nghị định 61, Nghị định 107 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Nghị định 42 về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng và Đề án 06.

Với sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công An và các bộ, ngành Trung ương, TPHCM đã thực hiện thành công đưa vào vận hành nền tảng Hệ thống thông tin Giải quyết TTHC trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa.

Thành phố đã thực hiện thay thế các trang dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn Thành phố trước đây bằng một nền tảng Hệ thống giải quyết TTHC thống nhất, liên thông thông suốt với Cổng Dịch vụ công và cơ sở dữ liệu TTHC Quốc gia. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu trong Chương trình Chuyển đổi số năm 2023 tại TPHCM là thực hiện thành công chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Linh Nhi.

Chủ tịch UBND TPHCM nhận định, đây là một thách thức rất lớn đối với Thành phố do đặc thù TPHCM đã ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC từ năm 2006, vì vậy việc hợp nhất, thay thế một hệ thống thông tin có trên 40 hệ thống thành phần, 10.000 cán bộ công chức và khoảng 1 triệu tài khoản người dân đang sử dụng trong thời gian ngắn là việc rất khó, đòi hỏi sự quyết tâm, chỉ đạo thống nhất các cấp lãnh đạo, sự đồng tình của cán bộ công chức, người dân Thành phố, sự hướng dẫn và hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Văn phòng Chính phủ.

Với sự hỗ trợ của Bộ Công An, Thành phố đã kết nối thành công, thông suốt Nền tảng tích hợp, chia sẽ dữ liệu dùng chung Thành phố (HCM LGSP) với Hệ thống định danh và xác thực điện tử (VneID), cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Cùng với đó, đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của Thành phố đang kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống định danh và xác thực điện tử. Toàn bộ hệ thống tại Trung tâm dữ liệu, máy tính của các cơ quan Nhà nước Thành phố. Đồng thời, thực hiện kết nối với Hệ thống hỗ trợ, giám sát điều hành An toàn, an ninh mạng quốc gia (Gov SOC) của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong tháng 6 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Thành phố diễn tập thực chiến trên Hệ thống thông tin Giải quyết TTHC của TPHCM với quy mô quốc gia, mang lại nhiều kết quả trong công tác đảm bảo an toàn thông tin cho Hệ thống.

Thành phố cũng đã triển khai thực hiện tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, việc cắt giảm các bước trung gian, cá nhân hóa trách nhiệm xử lý của từng bước đem lại hiệu quả tích cực trong quá trình thụ lý hồ sơ; việc rút ngắn thời gian giải quyết mang lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Về rà soát danh mục TTHC đáp ứng tiêu chí cung cấp dịch vụ công toàn trình và một phần, Thành phố đã hoàn thành rà soát 80% tổng số TTHC các cấp và phê duyệt danh mục 600 dịch vụ công đáp ứng tiêu chí toàn trình và một phần. Trong quý III/2023, Thành phố sẽ tiếp tục mở đợt cao điểm để tập trung hoàn thành rà soát việc đáp ứng tiêu chí cung cấp DVC toàn trình và một phần đối với 20% TTHC còn lại đồng thời hoàn thành việc tái cấu trúc tất cả các quy trình nội bộ, quy trình điện tử 100% TTHC có phát sinh hồ sơ.

Toàn cảnh hội nghị từ điểm cầu TPHCM. Ảnh: Linh Nhi

Theo người đứng đầu chính quyền TP, trong 6 tháng cuối năm, Thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp, bổ sung chức năng, tối ưu trải nghiệm người dùng theo các tiêu chí đánh giá của Liên Hiệp Quốc, tiếp tục kết nối liên thông giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC với các hệ thống thông tin chuyên ngành, giúp cho hệ thống ngày càng tiện dụng hơn, phục vụ người dân, cán bộ công chức tốt hơn.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh đầu tư số hóa nhằm cắt giảm giấy tờ thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý cho người dân, công khai minh bạch tình trạng xử lý hồ sơ, gắn kết quả đánh giá hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính, thi đua của các cấp chính quyền Thành phố.

Với kinh nghiệm là triển khai nhanh, quyết liệt, tổng thể, đồng bộ và đảm bảo kỷ luật trong tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch và phương án đã đề ra, phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn thuộc các Bộ, ngành. Bên cạnh công tác triển khai, Thành phố liên tục tổ chức các Đoàn kiểm tra của Thành phố thực hiện giám sát, liên tục lắng nghe ý kiến góp ý của người dân, cán bộ công chức để kịp thời khắc phục các hạn chế tồn tại về kỹ thuật, kỹ năng người sử dụng để từng bước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân tốt hơn. Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các mô hình điểm, điển hình để làm cơ sở đúc kết kinh nghiệm để lan tỏa, nhân rộng các mô hình điểm thành công.

Với quyết tâm của Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số, cùng với sự hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công An và các bộ, ngành Trung ương, Thành phố sẽ quyết tâm, sớm đạt được mục tiêu đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC, khai thác dữ liệu nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết ngày 30/6/2023, đã có 96 bộ, ngành, địa phương (33 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố) hoàn thành kết nối và đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Tổng số dữ liệu được đồng bộ tự động về cơ sở dữ liệu quốc gia đến thời điểm này là 2.087.114 hồ sơ (trong đó bộ, ngành là 132.626/253.837 hồ sơ, đạt 50,25%), địa phương là 1.974.488/2.030.095 hồ sơ, đạt 96,28%).

Đây là kết quả thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là sự "quyết tâm", quyết liệt của Bộ Nội vụ; kết hợp sự phối hợp nhịp nhàng của các bộ, ngành, địa phương; năng lực triển khai hệ thống lớn của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

    Nổi bật
        Mới nhất
        TPHCM ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO